Tuesday, 19 Mar 2024
Kinh Doanh

Bài Toán Kinh Doanh Rửa Xe ô tô thành công. Quản trị rủi ro tối ưu

Làm sao để kinh doanh rửa xe ô tô thành công? Và đâu là những bí quyết, kinh nghiệm hay để quản trị rủi ro khi kinh doanh rửa xe ô tô một cách hiệu quả nhất?

Nếu bạn đang có thắc mắc về những vấn đề trên thì còn chần chừ gì nữa mà không tham khảo ngay bài viết sau đây của nganhang24h để có lời giải cho bài toán kinh doanh rửa xe ô tô thành công và cách quản trị rủi ro tối ưu. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Kinh doanh rửa xe ô tô là gì?

Đây là một hình thức đầu tư sinh lợi bằng cách cung cấp dịch vụ rửa xe, phát sinh từ nhu cầu của những cá nhân sở hữu ô tô. Vậy nên, lĩnh vực kinh doanh này bị phụ thuộc rất nhiều vào tình hình phát triển của thị trường xe ô tô trong nước. Nếu số lượng người sở hữu ô tô ngày càng nhiều thì cơ hội phát triển, thu lợi nhuận của lĩnh vực kinh doanh này cũng sẽ tăng theo và trở nên vô cùng hấp dẫn.[content_block id=1504 slug=ads-giua-1]

Khi kinh doanh rửa xe ô tô thì loại sản phẩm chủ yếu được cung cấp sẽ là dịch vụ rửa xe, làm sạch các loại xe ô tô. Bên cạnh đó, với sự gia tăng nhu cầu của khách hàng như hiện nay nên có rất nhiều địa điểm kinh doanh dịch vụ rửa xe ô tô đã bổ sung thêm một số dịch vụ bổ sung như bảo dưỡng, thay nhớt hay bơm hơi,…

Có những loại hình kinh doanh rửa xe ô tô nào?

Do nhu cầu của khách hàng là luôn luôn đa dạng và trong lĩnh vực kinh doanh rửa xe ô tô cũng vậy. Nhiều khách hàng đơn giản chỉ muốn xe mình được rửa sạch một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Một số khác muốn xe được vệ sinh kỹ càng và sạch sẽ hơn ở cả trong lẫn ngoài xe. Hay một bộ phận khách hàng thì lại muốn được nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn trong thời gian chờ đợi vệ sinh xe.

Tùy thuộc vào người kinh doanh lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, và mong muốn đáp ứng loại nhu cầu nào thì việc quyết định loại hình kinh doanh rửa xe ô tô sẽ là không giống nhau. Và hiện nay, tại Việt Nam có 2 hình thức kinh doanh chính đó là dịch vụ rửa xe bình dân và dịch vụ rửa xe cao cấp.

Với hình thức bình dân thì bạn không cần phải quá chú trọng về mặt cơ sở vật chất của cửa hàng vì khách hàng sẽ chú trọng nhiều hơn ở mức giá và thời gian cung cấp dịch vụ của bạn.[content_block id=1508 slug=ads-giua-2]

Ngược lại khi kinh doanh dịch vụ rửa xe ô tô cao cấp thì bạn phải thật sự cân nhắc kỹ trong việc đầu tư trang thiết bị, trang trí cửa hàng, đội ngũ nhân viên phục vụ,… làm sao để cho khách hàng cảm nhận được dịch vụ rửa xe mà cửa hàng bạn cung cấp là vượt trội và có chất lượng cao, xứng đáng với mức chi phí cao mà khách hàng đã bỏ ra.

Có nên lựa chọn kinh doanh rửa xe ô tô?

Hiện nay, với sự phát triển nhanh của nền kinh tế, mức sống của người dân ngày một tăng cao, từ đó dẫn đến nhu cầu mua và sử dụng xe ô tô trở nên khá phổ biến. Bên cạnh đó, việc Nhà nước giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu, làm giá ô tô giảm đáng kể cùng nhiều chính sách hỗ trợ vay vốn để mua ô tô của nhiều ngân hàng thì khả năng người dân Việt Nam có thể mua xe hơi cũng trở nên dễ dàng hơn.

Chính vì số lượng người sở hữu xe hơi ngày càng nhiều đã tạo điều kiện cho ngành nghề cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc và vệ sinh xe có cơ hội được phát triển. Bên cạnh nhu cầu cao của khách hàng thì một lý do khác chứng minh rằng việc lựa chọn kinh doanh rửa xe ô tô trong bối cảnh hiện nay là hoàn toàn hợp lý đó là mức vốn đầu tư ban đầu không quá cao và cơ hội lợi nhuận hấp dẫn.

Cụ thể, vì dịch vụ vệ sinh xe hơi là loại sản phẩm chính mà cửa hàng bạn sẽ phải cung cấp. Đây là một loại sản phẩm vô hình, cho nên mức chi phí cho việc nhập hàng hóa đầu vào là hầu như không có, mà chủ yếu bạn chỉ cần nhập những sản phẩm hỗ trợ cho quá trình cung ứng dịch vụ của mình mà thôi. Có thể nói rằng đây là một lĩnh vực kinh doanh lấy công làm lãi, thu lợi nhuận cao hot nhất hiện nay.

bai-toan-kinh-doanh-rua-xe-o-to
Bài toán kinh doanh rửa xe ô tô

Kinh doanh rửa xe ô tô cần bao nhiêu vốn

Để trả lời cho câu hỏi “Kinh doanh rửa xe ô tô cần bao nhiêu vốn?” hay “Cần chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ để có thể kinh doanh rửa xe ô tô?” thì đầu tiên bạn cần phải xác định được quy mô kinh doanh của mình là như thế nào, lớn hay nhỏ và mô hình kinh doanh rửa xe ô tô nào được bạn lựa chọn, bình dân hay cao cấp.

Và cho dù là cửa tiệm rửa xe của bạn có quy mô hay áp dụng loại hình kinh doanh nào thì cũng phải chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để chi trả cho những khoản chi phí sau đây:

Chi phí thuê mặt bằng

Việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp là rất quan trọng vì nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh sau này cửa cửa tiệm bạn. Vậy thì làm sao để có được một mặt bằng kinh doanh tốt, bạn có thể cân nhắc lựa chọn dựa trên những tiêu chí sau đây:

Mặt bằng phải rộng rãi

Vì xe hơi thường có kích cỡ khá lớn, chưa kể đến nếu cửa tiệm rửa xe của bạn vẫn nhận vệ sinh các loại xe ô tô du lịch 7 chỗ, 9 chỗ thì diện tích cần thiết để xây dựng mặt bằng sẽ lớn hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn cơ sở rửa xe ô tô của mình có không gian chỉ đủ để phục vụ 1 xe thì diện tích mặt bằng có thể là 10-15 m2 tương ứng với số tiền thuê hàng tháng là giao động từ 5-8 triệu đồng.

Nhưng nếu bạn muốn quy mô kinh doanh của mình lớn hơn, có thể phục vụ 2, 3 xe cùng một lúc hoặc có thể hơn thì mặt bằng phải rộng hơn rất nhiều. Nếu chi phí thuê mặt bằng tại trung thành phố quá cao và không có khả năng chi trả thì bạn có thể chọn thuê mặt bằng ở vùng ngoại thành hay những khu vực có giá đất phải chăng hơn.

Những nơi có lưu lượng xe hơi qua lại nhiều

Việc lựa chọn những khu vực có lượng xe hơi qua lại nhiều sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng. Sau đây là một số vị trí có thuận lợi mà bạn có thể tham khảo.

  • Gần nơi đỗ xe của các công ty cho thuê xe du lịch: Các công tu cho thuê xe du lịch thường sở hữu rất nhiều xe ô tô khác nhau và họ rất quan trọng trong vấn đề vệ sinh xe vì nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Và việc có một cơ sở rửa xe ngay bên cạnh thì thật tiện lợi, khả năng cao là công ty du lịch này sẽ sử dụng dịch vụ rửa xe của bạn.
  • Gần khu chung cư: Đây là một khu vực có rất đông người qua lại và mức độ sử dụng xe ô tô khá cao. Và những người này chắc chắn sẽ chọn vệ sinh xe mình tại những cửa tiệm gần nhà, giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
  • Gần khu vui chơi, mua sắm: Tại những khu vực vui chơi, mua sắm lớn thì sẽ có mức độ tập trung xe ô tô khá cao. Đối với nhiều người quá bận và không có thời gian để vệ sinh xe hơi thì họ có thể tận dụng một khoảng thời gian ngắn khi đi mua sắm hay đến khu giải trí để rửa xe.
  • Gần khu vực hành chính: Đây cũng là một trong những khu vực tập trung khá đông xe hơi của những người làm tại đây hay của những cá nhân đến để làm giấy tờ. Thì vào lúc đó, nếu họ có nhu cầu rửa xe thì chắc chắn họ sẽ ghé đến bạn.

Chi phí xây dựng cửa tiệm, cơ sở rửa xe

Sau khi đã chọn được cho mình một mặt bằng phù hợp thì việc tiếp theo bạn cần làm là thiết kế, xây dựng cửa tiệm, cơ sở rửa xe. Và một cơ sở rửa xe tốt thì phải thoáng mắt, sạch sẽ, có khu vực chờ cho khách. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lắp đặt thêm hệ thống xử lý nước thải để tránh tình trạng nước dơ ngập lênh láng khắp nơi làm ảnh hưởng đến những người sống xung quanh.

Nếu như mặt bằng bạn chọn đã có sẵn cơ sở vật chất thì công việc tiếp theo bạn cần làm chỉ là mua trang thiết bị về và sắp xếp, lắp đặt một cách gọn gàng, có khoa học. Như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Ngược lại, nếu chưa có thì bạn phải chi ra mức vốn từ 50-200 triệu đồng, tùy thuộc vào khả năng tài chính của bạn để xây dựng cửa tiệm.

Chi phí mua trang thiết bị rửa xe

Khi tiến hành mua trang thiết bị để phục vụ cho quá trình cung cấp dịch vụ rửa xe thì bạn nên lựa chọn những chỗ uy tín, có báo giá rõ ràng, thời gian bảo hành lâu cùng những chi phí vận chuyển và chính sách khuyến mãi, hậu mãi hấp dẫn.

Một số trang thiết bị chính mà bạn cần phải mua như máy xịt rửa xe, máy nén khí, máy hút bụi, máy phun bọt tuyết, khăn lau,… hoặc bạn có thể bổ sung thêm những thiết bị sau để thêm chuyên nghiệp trong quá trình phục vụ như cầu nâng rửa xe, khăn lau da bò,… Sau đây là mức giá tham khảo của những thiết bị rửa xe trên:

  • Máy xịt rửa xe: từ 9.000.000 – 12.000.000 triệu đồng
  • Máy nén khí: từ 6.500.000 – 20.000.000 triệu đồng
  • Máy hút bụi: từ 2.400.000 – 5.000.000 triệu đồng
  • Bình phun bọt tuyết: từ 2.000.000 – 2.500.000 triệu đồng
  • Cầu nâng 1 trụ: từ 60.000.000 – 63.000.000 triệu đồng
  • Máy hút dầu thải: từ 1.500.000 – 9.000.000 triệu đồng

Lương trả cho nhân viên

Nhân viên hay thợ rửa xe đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của công việc kinh doanh rửa xe ô tô. Vì nhân viên sẽ là người cung cấp dịch vụ chính cho khách hàng, và việc có lấy được sự hài lòng của khách hàng hay không là phụ thuộc vào thợ rửa xe. Hiện nay trung bình lương nhân viên rửa xe sẽ giao động từ 5-8 triệu đồng.

Để nhân viên rửa xe làm việc hiệu quả thì cần một người có tay nghề cao và có khả năng hướng dẫn lại cho những nhân viên khác để những nhân viên này biết cách làm và hoạt động một cách nhất quán với nhau. Bên cạnh đó bạn cũng nên thường xuyên nhắc nhở nhân viên trong cách làm việc và thái độ đối với khách.

Đồng thời bạn cũng nên tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, thân thiện và đoàn kết, sao cho tạo điều kiện để nhân viên có thể vui vẻ làm việc và cống hiến hết năng lực của mình.

Vốn dự trù kinh doanh

Ngoài những chi phí trên thì vốn dự trù kinh doanh cũng thực sự rất cần thiết, đặc biệt là trong thời gian đầu kinh doanh. Vì vào thời điểm này, khi mới thành lập thì khách hàng sẽ chưa nhiều và bạn phải ra sức để tìm cách thu hút khách hàng đến với cửa tiệm của mình. Chính vì vậy trong vài tháng đầu hầu như lợi nhuận sẽ không cao, và có khi là lỗ.

Nhưng điều này là hoàn toàn bình thường, chỉ cần bạn kiên trì kinh doanh và có chuẩn bị một khoản tiền để dự trù khoảng từ 50 – 100 triệu thì sẽ giúp bạn thêm chủ động trong công việc kinh doanh.

Kinh doanh rửa xe ô tô cần chuẩn bị những gì để thành công?

Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định khách hàng mục tiêu giúp công việc kinh doanh của bạn trở nên cụ thể, rõ ràng và hiệu quả hơn. Chẳng hạn nếu bạn lựa chọn mô hình rửa xe ô tô bình dân, tức là dành cho những vị khách khá quan tâm về mức giá 1 lần rửa xe thì bạn không cần lựa chọn những trang thiết bị quá đắt tiền. Chỉ cần tập trung rửa xe thật sạch với mức giá phải chăng.

Có khu vực chờ sạch sẽ, thoáng mát

Vì thời gian để có thể hoàn thành quy trình rửa một chiếc ô tô là không ngắn nên bạn cần chuẩn bị một không gian chờ cho khách. Trong khoảng thời gian đợi, khách hàng có thể sẽ quan sát xung quanh cửa tiệm bạn, chính vì vậy nếu bạn cung cấp một không gian thoải mái, sạch sẽ thì khách hàng sẽ dễ có ấn tượng tốt và khả năng hài lòng sẽ cao hơn.

Quy trình rửa xe chuyên nghiệp

Một trong những yếu tố giúp lấy được sự hài lòng của khách hàng, làm gia tăng khả năng quay lại của khách đó là việc cung cấp một quy trình rửa xe chuyên nghiệp. Để đạt được điều này thì các thiết bị dùng để rửa xe phải sạch sẽ, chất lượng, được bố trí gọn gàng cùng đội ngũ nhân viên có tay nghề cao.

Cung cấp thêm dịch vụ bổ sung

Đa số khách hàng sở hữu xe ô tô thường rất bận nên nếu đã có thời gian để đưa xe đi vệ sinh thì họ sẽ dễ phát sinh thêm những nhu cầu khác như thay nhớt, bơm hơi,… để giúp tiết kiệm thời gian. Chính vì vậy, bên cạnh dịch vụ chính thì bạn nên bổ sung thêm nhiều dịch vụ bổ sung khác để có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách và gia tăng lợi nhuận cho cửa tiệm.

Định mức giá hợp lý

Tùy vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn lựa chọn thì mức giá sẽ khác nhau. Hiện nay, mức giá trung bình cho dịch vụ rửa xe ô tô 4 chỗ là 60.000 đồng, xe ô tô 7 chỗ là 80.000 đồng, đó là chưa kể đến những dịch vụ bổ sung khác.

Nếu tại khu vực xung quanh cửa tiệm của bạn có một số tiệm rửa xe khác thì bạn nên cân nhắc trong định giá. Nếu bạn lựa chọn hình thức cạnh tranh về giá thì hãy lựa chọn mức giá tốt hơn đối thủ, nhưng lưu ý là không nên hạ giá quá thấp vì có thể sẽ gây ra thua lỗ nặng hoặc khách hàng sẽ khó chấp nhận nếu về sau bạn muốn tăng giá lên.

Sử dụng các phần mềm quản lý

Việc ứng dụng các phần mềm quản lý để hỗ trợ kinh doanh sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Những phần mềm này sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn trở nên chặc chẽ, kỹ càng và chuyên nghiệp hơn. Một số phần mềm được sử dụng phổ biến hiện nay như phần mềm của TMT Solutions, Excel,…

Tăng cường quảng bá

Bên cạnh hoạt động truyền thống tại cửa hàng thì bạn nên tận dụng Internet hay các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, Website,… để tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng khác.

Những rủi ro khi kinh doanh rửa xe ô tô và cách quản trị rủi ro tối ưu

Khi tiến hành kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào và kể cả kinh doanh rửa xe ô tô cũng sẽ phải đối mặt với những rủi ro nhất định.

Rủi ro đầu tiên phải kể đến đó là tiệm rửa xe chưa có nhiều điểm khác biệt thì sẽ dẫn đến khả năng thu hút khách hàng không cao. Nhiều cá nhân cứ nghĩ rằng mở tiệm ra tại những khu vực có nhiều ô tô qua lại thì chắc chắn sẽ có khách, nhưng họ không nghĩ rằng xung quanh có thể có một vài tiệm rửa xe nữa và nếu không có sự khác biệt thì sẽ dễ bị mờ nhạt trong mắt khách hàng.

Chính vì vậy để tránh bị khách hàng bỏ quên thì bạn nên tự tạo ra điểm nhấn cho mình, bằng cách thiết kế bảng hiệu hay banner, poster với tên cửa tiệm thật bắt mắt và rõ ràng rồi bầy trí ngay tại mặt tiền. Hoặc bạn cũng có thể nổ lực tạo ra cho mình những mối quan hệ tốt với các khách hàng hiện tại để làm tăng khả năng truyền miệng tích cực về cửa tiệm mình đến những khách hàng khác.

Rủi ro thứ hai đó là do tính chất công việc khá nặng nhọc, thu nhập lại không cao nên việc nhân viên không gắn bó lâu dài là điều đương nhiên. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tạo ra một môi trường làm việc thật thoải mái, vui vẻ và đoàn kết để luôn tạo ra được cảm giác tích cực trong nhân viên khi làm việc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên có những phần thưởng hay tổ chức những chuyến đi chơi để khích lệ tinh thần nhân viên.

Trên đây là những chia sẻ của nganhang24h để giải đáp bài toán làm sao để kinh doanh rửa xe thành công và cách quản trị rủi ro tối ưu. Mong rằng những chia sẽ này sẽ giúp ích được bạn trong công việc kinh doanh sắp tới. Kinh doanh rửa xe thành công là không quá khó, quan trọng là bạn phải biết lựa chọn đúng thời điểm và địa điểm để gia nhập thị trường và có một chiến lược kinh doanh hiệu quả.