Friday, 19 Apr 2024
Kiến thức chuyên môn

Crowdfunding Là Gì. Nguồn Gốc và Cách Hoạt Động? Nên Tham Gia Không?

Bạn đang có những vấn đề, thắc mắc cần được giải đáp như:

  • Bạn đang cần một số tiền để xây dựng một tổ chức phi lợi nhuận?
  • Có nên vay vốn cộng đồng? Thuật ngữ Crowdfunding là gì?
  • Nguồn gốc và cách hoạt động của hình thức vay vốn này là gì?
  • Hình thức vay vốn cộng đồng này có hấp dẫn không?
  • Có nên tham gia Crowdfunding không ?

Vậy hôm nay thông qua bài viết Crowdfunding Là Gì. Nguồn Gốc và Cách Hoạt Động? Nên Tham Gia Không? để cùng nganhang24h.vn tìm hiểu về vấn đề này nhé

Crowdfunding là gì

Khác với lúc trước, ngày nay crowdfunding không còn là một thuật ngữ đơn giản để miêu tả về hành động huy động vốn từ công chúng. Trên thực tế, có có nghĩa rộng là xin quyên góp nhiều thứ khác nhau từ cộng đồng. 

Các tổ chức phi lợi nhuận chính là một ví dụ tiêu biểu cho một cá nhân, tập thể áp dụng hữu hiệu hình thức gây quỹ cộng đồng. Thông thường các tổ chức phi lợi nhuận muốn gây quỹ, tạo sự quyên góp cho chiến dịch của mình trên mạng xã hội bằng các phương tiện truyền thông như gmail, facebook và các trang gây quỹ cộng đồng.[content_block id=1504 slug=ads-giua-1]

Điều này thể hiện sự tinh tế trong việc quảng bá gây quỹ, cách tiếp cận này tập trung vào loại “một – nhiều” có nghĩa là một tổ chức, tập thể có thẻ tìm nhiều nguồn quyên góp khác nhau.

Trên thực tế phương tiện gây quỹ cộng đồng còn có thể sử dụng cho các vấn đề của cá nhân, thông thường để yêu cầu sự trợ giúp từ mọi người trong các trường hợp xảy ra các bi kịch như hỏa hoạn, ung thư hay quyên góp cho việc giáo dục của một cá nhân. Mọi người thường có xu hướng thông cảm với một trường hợp cụ thể hơn là so với một tổ chức từ thiện và số tiền mà họ quyên góp sẽ thích hợp hơn với tình huống.

Chúng ta có thể kể tên một số trang web gây quỹ cộng đồng nổi tiếng như: Razoo, Crowdawn, Classy,…

Nguồn gốc hình thành

Dự án gây quỹ cộng đồng đầu tiên được ghi nhận trên thế giới diễn ra vào những 1997, thuộc về một ban nhạc rock Marillion khi họ nhận ra rằng mình không đủ khả năng kinh tế cho việc phát hành album kế tiếp và đang dần phải đối mặt với việc tan rã mặc dù nhóm đã gây được tiếng vang lớn trong lòng người hâm mộ nhưng vấn đề kinh tế vẫn không được khả quan.[content_block id=1508 slug=ads-giua-2]

Họ đã sử dụng những kỹ thuật tương tự như những trang web gây quỹ ngày nay để nhận tài trợ từ cộng đồng cho việc phát hành album. Trên thực tế họ đã phát hành thành công 3 album tiếp theo đó nhờ vào số tiền ủng hộ, kể từ đó thuật ngữ Crowdfunding được hình thành.

Từ những năm 2003 trở về sau nhờ vào sự phát triển của internet các trang gây quỹ cộng đồng dần lớn mạnh, trong thời kỳ đầu của sự nghiệp phần lớn các nghệ sỹ, tác giả đã thành công từ việc gây quỹ cộng đồng và phát triển bằng chính số tiền đó. Các chiến dịch dã mở đầu cho sự thành công của một số thứ như đồng hồ thông minh, đồ chơi điện tử hay cả một bộ phim mang tên Veronica Marc.

crowfunding1
Crowdfunding Là Gì. Nguồn Gốc và Cách Hoạt Động? Nên Tham Gia Không?

Cách thức hoạt động

Như chúng ta đã biết hình thức gây quỹ cộng đồng là một cách để mọi cá nhân, tập thể và tổ chức quyên góp tiền cho một số hoạt động, dự án hay một hoàn cảnh cụ thể.

Vậy cách thức hoạt động của Crowdfunding là gì. Có thể nói người ta không cho không số tiền mà họ đã quyên góp, một phần nào đó nó như một khoảng đầu tư họ sẽ đổi lấy lợi nhuận, phần thưởng tiềm năng hay đơn giản là sự thanh thản trong tâm hồn cho việc giúp đỡ người khác, cho việc cống hiến với thứ họ yêu thích và đam mê, cho những giá trị tốt đẹp mà họ mong muốn.

crowfunding
Cách thức hoạt động của Crowfunding

Phân loại hình thức gây quỹ cộng đồng

Quyên góp dựa trên cộng đồng

Đây là hình thức quyên góp mà khi đó các chiến dịch, cá nhân được tài trợ có thể sẽ không mang lại giá trị gì cho người quyên góp. Trong một chiến dịch gây quỹ cộng đồng theo hình thức này mọi người có thể ủng hộ tiền hoặc các hình thức giúp đỡ khác cho chiến dịch, gần như sự lan truyền thông điệp hay sự ủng hộ về một chính sách nào đó. Loại chiến dịch này thường thấy ở các chiến dịch mang tính nhân văn, dự án vì cộng đồng, tổ chức từ thiện hay vì môi trường,…

Quyên góp dựa trên phần thưởng cộng đồng

Đây là hình thức gây quỹ cộng đồng mà trong đó các cá nhân quyên góp có thể mong đợi một phần thưởng khác nhau từ việc quyên góp dựa trên số tiền mà họ quyên góp được. Điển hình có thể kể đến việc quyên góp để xuất bản một sản phẩm nào đó như album, phim ảnh hay quyên góp để xây dựng một sản phẩm cho cộng đồng. Người đóng góp sẽ có cơ hội nhận được miễn phí các sản phẩm, dịch vụ là thành phẩm mà họ đã quyên góp

Đây là hình thức gây quỹ có từ khá lâu và ngày nay hình thức này trở nên phổ biến hơn cả không chỉ vì lợi ích nó mang lại mà còn là một biện pháp, một chiến dịch quảng cáo hiệu quả cho các sản phẩm, khi trên thực tế nó đã đạt được nhiều thành tựu tốt đối với các cá nhân gây quỹ.

crowfunding2
Có nhiều hình thức quyên góp

Quyên góp có hoàn trả

Đây là hình thức gây quỹ cộng đồng dựa trên số nợ mà các cá nhân, tổ chức phải chi trả trong một hoàn cảnh điều kiện nhất định, với cam kết sẽ hoàn trả lại đúng định mức mà người quyên góp đã đóng góp.

Hình thức gây quỹ này phổ biến đối với một số người cần tiền để chi trả các khoản như viện phí hay học tập mà không thể vay ngân hàng hay các công ty cố gắng cầm cự không muốn từ bỏ quyền sở hữu và đặc biệt là các công ty khởi nghiệp để đầu tư cho tương lai. Có thể nói các khoản đầu tư này khá lạ mạo hiểm vì cơ hội được hoàn trả dường như rất thấp.

Quyên góp dựa trên vốn chủ sở hữu

Hình thức quyên góp cuối cùng và nó dựa trên vốn chủ sở hữu của một công ty, cá nhân, tổ chức hay tập thể nhất định mà ở đó họ muốn bán bớt cổ phần, quyền sử hữu của mình cho mỗi thành viên quyên góp với một tỉ lệ nhất định. Trong trường hợp công ty hoạt động tốt thì các thành viên quyên góp hoàn toàn nhận được lợi ích từ việc phát triển này dưới dạng lợi nhuậnq, cổ tức.

Và mọi thành viên quyên góp đều có quyền bán lại cổ phần của mình trong bất cứ thời điểm nào, khái niệm này rất dễ hiểu nếu bạn biết đến cụm từ các nhà đầu tư thiên thần. Các hình thức này giúp cho các nhà kinh doanh, các công ty còn non nớt đứng vững trên thị trường và có các bước tiến vượt trội so với đối thủ.

Một số web Crowdfunding nổi tiếng

Kickstarter

  • Xuất hiện từ năm 2009, gây quỹ thành công hơn 2 tỷ đô la mỹ cho các chiến dịch được quảng bá
  • Phù hợp với các chiến dịch gây quỹ cho nghệ thuật, trò chơi, phim ảnh,… nhắm đến mục đích xuất bản. Kickstarter hướng đến mục đích tạo bước đột phá và hướng thành quả đến công chúng.
  • Kickstarter sẽ giữ 5% số tiền quyên góp cho việc quảng cáo và đáp ứng mục tiêu tài trợ và các chi phí xử lý khác
crowfunding3
Có nhiều Website Crowfunding

Indiegogo

  • Ra mắt vào những năm 2007, trang web này đã gây quỹ thành công hơn 1 tỷ đô la mỹ cho hơn 150.000 chiến dịch
  • Mục đích gây quỹ phù hợp với các dự án sáng tạo hướng lợi ích cộng đồng như từ thiện, nhân đạo hay bảo vệ môi trường.
  • Indiegogo sẽ giữ 5% tổng tiền quyên góp cho các khoản dịch vụ quảng cáo và đáp ứng mục tiêu tài trợ. Các chi phí xử lý khác sẽ là 3% cộng với 0,03$

GoFundMe

  • Đây là trang gây quỹ dành cho những cá nhân, những người cần trang trải những chi phí cá nhân và cần sự giúp đỡ từ cộng đồng.
  • GoFundMe hướng đến một mạng lưới dành cho cư dân trong cùng một khu vực có thể chung tay giúp đỡ lẫn nhau, và biết đến các trường hợp cần sự trợ giúp
  • GoFundMe sẽ giữ 5% toognr quyên góp cho các khoản dịch vụ quảng cáo và đáp ứng mục tiêu tài trợ. Ngoài ra chi phí xử lí dịch vụ liên quan là 3%

Thông qua bài viết nganhang24h.vn mong đã có thể giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về Crowdfunding là gì, nguồn gốc và cách hoạt động, có nên tham gia không, thông qua đó cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết để có những định hướng cho tương lai.

Một số bài viết tham khảo thêm: